Thursday, May 3, 2012

สูตรข้าวขาหมู

อาชีพอิสระ อาชีพเสริม หารายได้เสริม ข้าวขาหมู  "สูตรข้าวขาหมูอร่อยๆ" พร้อมทั้งการประมาณราคาในการลงทุน สำหรับเพื่อนคนไหนที่อยากมีร้านขาย ข้าวขาหมู เพราะเป็นมันเป็น อาชีพอิสระ อีกอย่างหนึ่งที่มีกำไรดีพอสมควร และเป็นอาหารจานโปรดของหลาย ๆ คน
การทำข้าวขาหมูขาย ก่อนอื่น เราก็ต้องเตรียม "ขาหมู"ก่อน และต้องเลือกใช้ขาหลังดัวยนะ (ขาสะโพก) เลือกให้หนักประมาณ 2 - 3 โลแลัวต้องเป็นขาหมูทึ่เผาแล้วดัวย
- ขั้นต่อไปเราก็มาเตรียมน้ำตุ๋นขาหมูกัน ส่วนประกอบของการทำน้ำตุ๋นขาหมูนั้นก็ไม่อยาก สิ่งแรกก็คือ
* "น้ำเปล่า" เวลาใส่ก็ให้ใส่พอท่วมขาหมูนะ และตามด้วย
* "เกลือ" ประมาณ 1 ช้อนกินข้าว
* "ซีอิ๊วดำ" ประมาณ 1 ช้อนกินข้าว
* "น้ำตาล" ประมาณ 3 - 4 ช้อนกินข้าว
* "โป๊ยกั๊ก อบเชย" ใส่พอประมาณนะ

พอเราใส่ทุกอย่างที่ว่ามานี้ ลงไปในหม้อเรียบร้อยแล้วเราก็ยกขึ้นตั้งไฟเลย ใช้ไฟอ่อนๆ ตู๋นประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง หรืออาจะใช้เวลามากกว่านั้น แล้วแต่ปริมาณของขาหมู
**** แต่ เรา มีเคล็ดลับ ในการตุ๋นขาหมูให้เปื่อยเร็ว นั้นก็คือ เราต้องใส่น้ำ โค๊ก ลงไปด้วย ประมาณ 1 ลิตร แล้วจะทำให้ขาหมูของเราเปื่อยเร็ว และมีรสชาติอร่อยอีกด้วย ****
- เมื่อขาหมูของเราเปื่อยได้ที่แล้ว เราก็ยกขึ้นมาผึ่งให้สะเด็ดน้ำ เพราะเราต้องเปิดไฟอุ่นน้ำขาหมูตลอดเวลา เพื่อให้ร้อนอยู่เสมอ ถ้าแช่อยู่ในน้ำ ก็จะทำให้เปื่อยจนเละ ทำให้ไม่น่ากิน
- ต่อไปก็เป็นการทำ "น้ำจิ้ม" ส่วนผสมของน้ำจิ้มมีดังนี้
พริกชี้ฟ้าสด (ถ้าเป็นพริกสีเหลือได้ก็ดีนะ)
กระเทียม แล้วเอาพริกับกระเทียม มาบดรวมกัน
น้ำสมสายชู เราเอาทุกอย่างใส่รวมกัน และอย่าลืมใส่เกลือและน้ำตาลนิดหน่อยนะ
- เวลาเสริฟ อย่าลืมเอาผักกาดดองที่ลวกแล้ว และผักคะน้าที่ลวกแล้วเหมือนกัน สับๆ ท่อนหยาบๆ วางบนจาน เอาถ้วยใส่น้ำจิ้ม และมีพริกขี้หนุกับกระเทียม ใส่วางให้ลูกค้าด้วยนะ
เรามาดูต้นทุนกัน
* ขาหมู 1 ขา น้ำหนัก 2 - 3 โล ประมาณ 80 - 90 บาท
* ค่าเครื่องปรุง รวมทั้งหมด ประมาณ 500 - 600 บาท
* ต้นทุนประมาณ 580 - 690 บาท
* ถ้า ขายจานละ 30 บาท ตักได้ประมาณ 50 จาน
* คุณจะมีกำไร ประมาณ 800 - 900 บาท/วัน
ถ้าเพื่อนๆ คนไหนอยากทำก็รีบทำเลยนะ รีบหาที่ขายเหมาะ (ถ้าไม่ต้องเช่าที่ยิ่งดีเลย) เพื่อนๆ จะได้รีบร่ำๆ รวยๆ เร็วๆ สูตรที่ทาง ให้ไปทุกสูตรสามารถทำเป็น อาชีพอิสระได้จริงนะ และสูตรข้าวขาหมูนี้ ยังสามารถทำเป็น ก๋วยเตี๋ยวขาหมู ได้อีกนะ จะได้เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าอีกทางนึ่งดัวย


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.