Thursday, June 12, 2014

อาชีพเสริม อาชีพอิสระทำเงิน 108อาชีพ วันนี้เรามาดูอาชีพสุดฮิตคือหมูปิ้งนมสดกันครับ


สูตรหมูปิ้ง นมสด ไม่นมสด ดั้งเดิม มีเยอะๆ จริงๆ ยังไงเอาไปลองทำกันดูนะครับ






สูตรที่หนึ่ง หมูปิ้งปะทะนมสด รสกลมกล่อม 

เครื่องปรุง
เนื้อหมู เอาติดมันก็ได้ หรือ เนื้อสันก็ดี 1 กิโลกรัม
ซีอิ้วดำ 1/2-1 ชต.
นมข้นจืด 3-4 ชต. หรือนมสด 1 ถ้วย
น้ำตาลปิ้บ 1/2 ถ้วย
น้ำตาลทรายนิดหน่อย
น้ำมันหอย นิดหน่อย
ซีอิ้วขาวเห็ดหอม 2-3 ชต
กระเทียม รากผักชี พริกไทย 2 ชต.
น้ำมันมะกอก 2-3 ชต.
(ชต หมายถึง ช้อนโต๊ะ)

ผสมกันเสร็จชิมดูก่อนว่ารสออกมาแบบไหน ถ้าชอบหวานชอบเค็มก็เต็มเพิ่มลงไป

วิธีทำ

ล้างหมูให้สะอาดแล้วแล่อย่าบางมาก แล้วนำไปคลุกเคล้ากับส่วนผสมแล้ว นำไปแช่ในตู้เย็นสัก 1-2 วัน ค่อยนำออกมาเสียบไม้ปิ้ง

หรือ

เจ้าของสูตรเดิมเขาเสียบไม้ไว้เลยแล้วแช่ฟิต 3 วัน ค่อยเอาออกมาปิ้ง แช่ฟิตจะทำให้หมูนุ่มมาก ๆ ครับ

ตอน ปิ้งหมู น้ำปรุงที่เหลืออย่าทิ้งให้นำน้ำกะทิมาผสม ขณะที่กำลังปิ้งก็ใช้น้ำปรุงนี้ทาลงไปที่หมูกำลังปิ้งเพื่อให้หยดลงไปถ่าน กำลังร้อน ๆ จะได้มีควันหอม ๆ รมหมูด้วย
เก็บตกมาให้ครับ
- ถ้าจะให้สุดยอดยิ่งขึ้นควรจะใส่ซอสหอยนางรมไปบ้างเล็กน้อย ควรใช้ซอสหอยอย่างราคาไม่แพงเพราะว่ามีแป้งผสมอยู่บ้างแล้ว เหยาะผงกระหรี่พอเห็นด้วยหางตา เวลาปิ้งควรพรมน้ำหมักไปด้วยเล็กน้อยจะทำให้เกิดควันและกลิ่นซึ่งเป็นหัวใจ ของการขาย แต่อย่าให้ถึงขนาดมองหน้ากันไม่รู้เรื่อง ปิ้งกะว่าเกือบสุก เมื่อมีลูกค้าจีงค่อยปิ้งตอนจบ จะทำให้หมูปิ้งของคุณไม่แห้ง อวบอูมอิ่มเอิบน่ารับประทาน ใส่ถุงพลาสติกมัดให้แน่น ย้ำลูกค้าว่าอย่าเปิดจนกว่าจะทาน

- โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทย ( 3 อย่างนี้อย่าขี้เหนียวนะเพราะจะทำให้หอมมากครับ) หมักทิ้งไว้ไม่น้อยกว่า 2 ชม.เพื่อให้เครื่องปรุงซึมเข้าถึงเนื้อ แต่ถ้าคุณต้องการทำขายควรหมักทิ้งไว้ข้ามคืน

- ปกติจะหมักหมูที่หั่นแล้ว การหั่นมีหั่นสองแบบ แบบแรกคือใช้หมูสันนอกเนื้อจะแข็งไม่มีมัน แล่เป็นแผ่นเลยกับอีกแบบคือ ใช้หมูสันใน เนื้อจะแดงๆ ไม่เป็นแผ่นๆ มันแทรกนิดหน่อย หั่นชิ้นเล็กๆ ยาวๆ ไม่ต้องหนา

- เวลาหั่นเลือกหั่นตามขวาง ลายเส้นของหมู จะกัดง่ายขึ้น เวลาซื้อนี่เลือกติดมันหน่อยหนึ่ง

- การทำให้หมูนุ่มหลัก ๆ มีสี่สูตรครับ คือ

๑. สูตรหมูนุ่มสูตรแรก ใส้แป้งมันหมักกะหมู ผลที่ได้ จะได้เนื้อนุ่มแบบ ดึ๊ง ๆ เหมือน หมู ใน ราดหน้า ร้านดัง ๆ

๒. สูตรที่สอง หมักหมู กะ มะละกอดิบครับ ขยำ ๆ ทิ้งไว้ สองชั่วโมง นิด ๆ เนื้อหมูที่ได้ จะ นุ่ม แบบ ยวบ ๆ ประมาณว่าแค่เอามีดลูบ ๆ ก้อขาด (อย่าหมักนานมากนะ เดี่ยว จะเละซะก่อน)

๓.สูตรหมูนุ่มสูตรสาม คือ ใส่ Baking Soda แต่แหวะ ไม่อร่อยเท่าไหร่ มันจะนุ่มแบบไม่นุ่ม (งงปะ) แต่ตลาดทั่วไปชอบใช้สูตรนี้ เพราะมันประหยัดต้นทุนครับ

๔. สูตรหมูนุ่มสูตรสี่ คือ ขยำมะม่วงหวานลงไป ในขั้นตอนสุดท้ายอย่ามาก แค่เอาสีกับกลิ่น สูตรนี้จะทำให้หมูของคุณแดงแบบส้ม ๆ ไม่เหมือนใช้มะละกอ และจะออกหวาน ๆ มัน ๆ แทนกลิ่นซี้อิ๊ว แต่ผมว่าแรก ๆ จะอร่อยนะ แต่นาน ๆ ไปมันจะไม่อร่อย เพราะมันจะติดลิ้นว่าหวาน แต่สูตรนี้กินกับน้ำจิ้มแจ่วอร่อยเหาะไปเลยครับ เพราะมันจะไปตัดกับเค็มของน้ำจิ้มแจ่ว ออกหวานแบบอร่อย ๆ

สุดท้าย ท้ายสุด
เนื้อ หมูที่ใช้ ควรเป็นเนื้อสันส่วนขาหลัง ติดมันนิดหน่อย ถ้าเนื้อหมูที่ซื้อมาติดมันมากเกินไปก็ให้แล่เอามันออกทิ้งไปบ้าง เวลาแล่เนื้อหมูก็ต้องพยายามแล่ให้ได้ขนาดเสมอกันเพื่อความสวยงาม เวลาเสียบก็ต้องเสียบเนื้อหมูตามขวาง เนื้อหมูจะได้ดูหนา เวลากินจะไม่เหนียว และที่สำคัญจะต้องหมักหมูทิ้งไว้ในช่องฟรีซสัก 2 -3 วันถึงจะดี เวลาจะนำมาปิ้งก็เอาออกมาจากช่องฟรีซ แล้วทิ้งให้น้ำแข็งละลายก่อน เครื่องจะเข้าเนื้อและนุ่ม ถ้าหมักแล้วย่างเลยจะไม่อร่อย เวลาปิ้งจะไม่สวย เนื้อหมูก็จะติดตะแกรงด้วย

สูตรการทำหมูปิ้ง

"ลิขิตฟ้า หรือจะสู้ มานะคน"

คู่มือการลงทุนของ workdeena วันนี้ จะให้สูตรการทำ "หมูปิ้ง" อาชีพนี้ก็เป็นอาชีพอิสระ อีกหนึ่งอาชีพที่ใครๆ ก็ทำได้ แต่ทำให้อร่อยนั้นค่อนข้างยาก ทาง workdeena จึง ไปค้นหา สูตรหมูปิ้งที่คิคว่ารสชาติคงถูกปากของใครหลายๆ คนนะ (กว่าจะได้สูตรนี้มา เรากินซะอ้วนเลย) เรามาดูกันว่าเขาทำอย่างไรกันบ้าง

- สูตรการทำหมูปิ้ง ประกอบด้วย
  1. หมู และต้องที่มีมันแทรกอยู่พอสมควร(หรือบริเวณสันคอหมู) เพราะจะทำให้เนี้อหมูไม่แข็งเกินไปเวลาย่างแล้ว ใช้ประมาณ 5 กิโล
  2. กระเทียมบดละเอียด ประมาณ ครึ่งขีด
  3. พริกไทยป่น ประมาณ 1 ช้อนกินข้าว
  4. รากผักชี บดละเอียด ประมาณ ครึ่งขีด
  5. ซอสภูเขา ประมาณ 1 ถ้วย (ใช้ถ้วยน้ำพริก ตวงก็ได้นะ)
  6. ซีอิ้วหวาน ประมาณ ครึ่ง ถ้วย
  7. น้ำตาลทรายประมาณ ครึ่ง กิโล
  8. น้ำตาลปิ้บ ประมาณ ครึ่ง กิโล
  9. เกลือ ประมาณ 2 ช้อนกินข้าว

- วิธีทำ
  • เราก็เอาหมูใส่ในกระมัง แล้วเอาส่วนผสมทั้งหมดลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน คลุกเคล้าเบาๆ นะ อย่าไปขย้ำมันนะเดี๋ยวหมูจะเละ คลุกเคล้าประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นก็เสียบไม้ให้เรียบร้อยแล้วเทใส่กล่องแช่ช่องฟิต เช้ามาก็เตรียมขายได้เลย
  • และอย่าลืม นึ่งข้าวเหนียวด้วยนะ การนึ่งข้าวเหนียวก็แค่ ต้องแช่ข้าวเหนียวก่อนประมาณ 10 ชั่วโมง แล้วเอามาค่อยนึ่งนะ

- คำนวนการลงทุน
  • หมู 5 กิโล โลละ 99 บาท (ถ้าได้ถูกกว่านั้นก็ดีนะ แต่อย่าเอาหมูแก่นะ) รวมเป็นเงิน 495 บาท
  • เครื่องปรุงทั้งหมด ประมาณ 200 บาท
  • ค่าถุง ค่าไม้เสียบ ค่าถ่าน ประมาณ 150 บาท
  • หมู 1 กิโล เสียบได้ประมาณ 100 ไม้ ไม่เกินนี้ ถ้า 5 กิโล ก็จะได้ 500 ไม้
  • ถ้าขายไม้ละ 3 บาท เท่ากับ 500 x 3 = 1,500 บาท
  • คิดกำไรหมูปิ้ง 500 ไม้ (ไม่รวมข้าวเหนียว) จะได้เท่ากับ 1,500 - 845 = 655 บาท นี่คือกำไรนะ

ถ้าได้กำไรประมาณนี้ เพื่อนๆ คิดว่าน่าทำไหม สูตรการหมักหมูนี้พอได้มา workdeena ลองทำดูก่อนแล้ว สรุปว่าอร่อยพอสมควรเลยนะ ถ้าเพื่อนๆ อยากลองไปทำกินกันเองในครอบครัวก็ได้นะ หรือจะนำไปประกอบเป็นอาชีพอิสระเราก็ยินดีมากๆ เพราะไม่แน่ ร้านหมูปิ้งของเพื่อนๆ อาจจะโด่งดังมากๆ จนใครผ่านจังหวัดนี้ต้องแวะซื้อเป็นของฝากก็ได้ (เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้นะ)


สูตรหมูปิ้ง หมูย่างรวม สูตรเด็ดและวิธีทำหมูปิ้งหมูย่างไว้อย่างละเอียดสามารถทำตามได้เลย อาจะหลายสูตรหน่อยแต่ก็ลองทำลองชิมดูครับ ชอบแบบไหนก็ปรับเอาให้เขากับของเรา  
pictures-meetips-001.jpg  
หมูปิ้งสูตร 1 
วิธีทำหมูปิ้งอย่างง่ายๆ แบบใช้เตาอบไว้รับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ เครื่องปรุงหมูปิ้ง - เนื้อหมู กระเทียม พริกไทยเม็ด ซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาลปี๊ป หัวกะทิ เครื่องปรุง -เนื้อหมู 600 กรัม -กระเทียมกลีบใหญ่ 5-6 กลีบ -พริกไทยเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ -ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ -ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ -น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ -หัวกะทิ 1/3 ถ้วย  
วิธีทำหมูปิ้ง1. ล้างเนื้อหมูให้สะอาด ซับน้ำให้แห้งแล้วหั่นเป็นชิ้นขนาดประมาณ 2 นิ้ว หนาประมาณ 3 มิลลิเมตร วิธีทำหมูปิ้ง 1 หั่นเนื้อหมูเป็นชิ้นขนาด 2 นิ้ว หนา 3 มิลลิเมตร 
2. ปลอกเปลือกกระเทียม ล้างน้ำให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปโขลกให้ละเอียดพร้อมพริกไทยเม็ด วิธีทำหมูปิ้ง 2 โขลกกระเทียมและพริกไทยให้ละเอียด 
3. นำกระเทียมพริกไทยที่โขลกได้ใส่ลงไปในเนื้อหมูที่หั่นไว้ เติมเครื่องปรุงต่างๆ และกะทิ 3 ช้อนโต๊ะลงไป คลุกเคล้าเครื่องปรุงต่างๆ ให้เข้ากันแล้วหมักไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงหรือทิ้งไว้ข้ามคืน วิธีทำหมูปิ้ง 3 หมักหมูและเครื่องปรุงต่างๆ เข้าด้วยกัน ทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงหรือข้ามคืน 
4. เมื่อหมักได้ที่แล้ว นำเนื้อหมูที่ได้มาเสียบไม้ (ก่อนเสียบไม้ให้นำไม้ไปแช่น้ำไว้ก่อนประมาณ 30 นาที เพื่อช่วยไม่ให้ไม้ไหม้) ระหว่างนั้นเปิดเตาอบที่ไฟ 350° F วิธีทำหมูปิ้ง 4 นำหมูที่หมักได้ที่มาเสียบไม้ให้หมด 
5. วางหมูที่เสียบไม้เรียบร้อยแล้วลงบนตะแกรง นำหัวกะทิที่เหลือมาทาให้ทั่วทุกไม้ก่อนนำเข้าเตาอบวิธีทำหมูปิ้ง 5 วางหมูที่เสียบไม้บนตะแกรง นำหัวกะทิมาทาให้ทั่วทุกไม้ 
6. อบประมาณ 15 นาที นำออกมาพลิกกลับด้าน ทากะทิลงไปอีกครั้งให้ทั่วทุกไม้ แล้วนำเข้าไปอบต่ออีก 15 นาที พลิกกลับด้าน ทากะทิลงไป อบอีก 5 นาทีจนหมูสุกก็นำออกจากเตาได้ วิธีทำหมูปิ้ง 6 อบประมาณ 15 นาที พลิกกลับด้าน ทากะทิให้ทั่วอีกครั้ง อบต่อจนหมูสุก 
7. จัดใส่จาน เสริฟพร้อมข้าวเหนียวร้อนๆ ได้เลยค่ะ 
8 กินให้อิ่มแล้วหลับต่อ ได้เลย  
สูตรจาก : mootangka.multiply 

pictures-meetips-003.jpg  
หมูปิ้งหมักซอสญี่ปุ่น สูตร 2 ส่วนผสมหมูปิ้ง -หมูเนื้อแดง  1  กิโลกรัม  -โชยุ ซีอิ๊วญี่ปุ่น  6  ช้อนโต๊ะ  -นมสด 1/2   ถ้วยตวง  -นมข้นหวาน 1/2   ถ้วยตวง  -ซอสปรุงรส  1/4   ช้อนโต๊ะ   -งาขาวขั่วพอหอม 1/4   ช้อนชา  
วิธีทำหมูปิ้งหมักซอสญี่ปุ่นแล่นเนื้อหมูเป็นชิ้นบางๆ นำไปหมักกับส่วนผสมที่เตรียมใว้ หมักใว้ 30 นาที แล้วนำไปเสียบย่าง  **หากนำหมูปิ้ง ทานพร้อมส้มตำ ข้าวเหนียว จะอร่อยอีกแบบ** สูตรจาก : makerfood.blogspot.com 

pictures-meetips-002.jpg  
หมูปิ้งสูตร 3-หมู และต้องที่มีมันแทรกอยู่พอสมควร(หรือบริเวณสันคอหมู) เพราะจะทำให้เนี้อหมูไม่แข็งเกินไปเวลาย่างแล้ว ใช้ประมาณ 5 กิโล -กระเทียมบดละเอียด ประมาณ ครึ่งขีด -พริกไทยป่น ประมาณ 1 ช้อนกินข้าว  -รากผักชี บดละเอียด ประมาณ ครึ่งขีด -ซอสภูเขา ประมาณ 1 ถ้วย (ใช้ถ้วยน้ำพริก ตวงก็ได้นะ) -ซีอิ้วหวาน ประมาณ ครึ่ง ถ้วย -น้ำตาลทรายประมาณ ครึ่ง กิโล -น้ำตาลปิ้บ ประมาณ ครึ่ง กิโล -เกลือ ประมาณ 2 ช้อนกินข้าว 
วิธีทำหมูปิ้งเรา ก็เอาหมูใส่ในกระมัง แล้วเอาส่วนผสมทั้งหมดลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน คลุกเคล้าเบาๆ นะ อย่าไปขย้ำมันนะเดี๋ยวหมูจะเละ คลุกเคล้าประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นก็เอา หมูที่คลุกเสร็จแล้ว เทใส่กล่องพลาสติกเก็บแช่ไว้ในตู้เย็น ประมาณ หนึ่งคืน หรืออย่างน้อย 8 ชั่วโมง (แช่ช่องแข็งนะ) แล้วหลังจากนั้นก็นำมาเสียบไม้ เตรียมปิ้งขายได้เลย และอย่าลืม นึ่งข้าวเหนียวด้วยนะ การนึ่งข้าวเหนียวก็แค่ ต้องแช่ข้าวเหนียวก่อนประมาณ 10 ชั่วโมง แล้วเอามาค่อยนึ่งนะ  
คำนวนการลงทุน หมู 5 กิโล โลละ 99 บาท (ถ้าได้ถูกกว่านั้นก็ดีนะ แต่อย่าเอาหมูแก่นะ) รวมเป็นเงิน 495 บาท เครื่องปรุงทั้งหมด ประมาณ 200 บาท ค่าถุง ค่าไม้เสียบ ค่าถ่าน ประมาณ 150 บาทหมู 1 กิโล เสียบได้ประมาณ 100 ไม้ ไม่เกินนี้ ถ้า 5 กิโล ก็จะได้ 500 ไม้ ถ้าขายไม้ละ 3 บาท เท่ากับ 500 x 3 = 1,500 บาท คิดกำไรหมูปิ้ง 500 ไม้ (ไม่รวมข้าวเหนียว) จะได้เท่ากับ 1,500 - 845 = 655 บาท นี่คือกำไรนะ 
สูตรจาก : workdeena.blogspot.com 


pictures-meetips-005.jpg  
หมูปิ้งสูตร 4 
ส่วนผสมหมูปิ้ง -หมูเนื้อแดงตรงสะโพก ยิ่งดี หั่นตามยาว 1 ก.ก.  -กระเทียม 1 หัว  -พริกไทยเม็ด 1 ช้อนชา  -ราก ผักชี 3 ราก  -ชึอิ้วดำหวาน 3 ช้อนโต๊ะ  -น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ -ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ -ไม้เสียบลูกชิ้นแช่น้ำไว้ก่อนจะเสียบหมู -น้ำทาหมูตอนปิ้ง ชีอิ้วขาว นมสด น้ำมันพืช 
วิธีทำน้ำทาหมูตอนปิ้ง  ผสม ชีอิ้วขาว นมสด และ น้ำมันพืช พอประมาณ เอาไว้ทาหมูตอนปิ้ง  
วิธีทำเนื้อหมู-เมื่อหั่นหมูเสร็จแล้ว พักไว้ หรือนำเข้าตู้เย็นไว้ก่อน   -โขลกราก ผักชี กระเทียม พริกไทย ให้เข้ากัน  -นำเครื่องที่โขลก ไปคลุกกับ หมู แล้วเติมเครื่องปรุง คลุกเคล้าให้เข้ากัน อย่าคลุกนานนะ เดี๋ยวหมูจะสีคล้ำไม่สวย  -หลังจากนั้น นำไปหมักในตู้เย็นไว้ 1 คืน ถ้าทำตอนเช้า ตอนเย็นก็เอามาเสียบไม้ไว้ได้ ทำแบบนี้พอเช้าอีกวัน ก็เอามาปิ้ง  
เคล็ดไม่ลับในการทำหมูปิ้ง 1. ไม่ควรผสมน้ำมันพีช ลงไปตอนคลุกเคล้าหมู เพราะจะทำให้หมูลี่น เสียบไม้ยาก 2. ตาเอาน้ำพืชมาผสมเอาไว้ทาหมูก่อนปิ้ง จะช่วยให้เนื้อหมูนุ่มเพราะน้ำมันจะไปเคลือบเนื้อหมู เวลาย่างไป จะไม่ทำให้สูญเสียน้ำในเนื้อหมู  3. ตาใช้น้ำตาลทราย แทนน้ำตาลปี๊บ เพราะ เวลาย่าง จะไม่ทำให้เนื้อหมูไหม้เร็ว  4. หรือถ้าชอบให้หมูปี้งมีสีสรรค์น่าทาน ควรซอยผักชี ลงไปคลุกหมูก่อนนำมาเสียบไม้  5. การใส่ซีอิ้วดำ จะช่วยเพิ่มสีสรรค์ ให้หมูน่าทานขี้นคะ  6. จะใส่พวก เหล้า หรือ ไวน์ ผสมในการหมักหมูก็ได้คะ แต่รสชาดมันจะออกเปรี้ยวติดลิ้นนิดหนึ่ง 
สูตรจาก : dumenu.com 



pictures-meetips-004.jpg หมูปิ้งสูตร 5 
1.เนื้อสัน 1 ก.ก. (ถ้าชอบมันที่หางก็ให้ซื้อมันอ่อนหรือแข็งก็ได้มาซักห้าบาทสิบบาทมาติดหางไม้)2.ซิอิ๊วขาวสูตร1 ใส่ในอัตราส่วน 2 ทัพพีขนาดมาตรฐาน 3.ซอสหอยนางรม 2 ทัพพี 4.น้ำตาลทรายขาวหรือแดงก็ได้ ครึ่งกิโล 5.ผงชูรสหรือรสดีก็ได้ ครึ่งทัพพี 6.ซิอิ๊วดำหวานครึ่งทัพพี 7.แป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะไม่ต้องพูนช้อนมากนัก 
วิธีทำหมูปิ้ง 
หั่นหมูที่เตรียมไว้ให้พอดีกับที่ตั้งใจขายเช่นขายไม่ละห้าบาทก็ให้มันใหญ่หน่อยถ้าไ ม้ละสองบาทก็เล็กหน่อยตรงนี้ให้ลองไปซื้อเค้าดูแล้วมาคำนวนในการหั่นนะครับ 
เมื่อหั่นหมูแล้วให้เริ่มทำการหมักโดยนำเครื่องปรุงต่างๆดังกล่าวใส่อะไรก่อนหลังก็ไ ด้ทั้งนั้นตามอัตราส่วนที่ว่าไว้คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วหมักไว้สี่ชั่วโมงหรือเสียบ ไม้ก่อนค่อยหมักก็ได้นะครับไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด 
เสร็จแล้วลองไปปิ้งไฟดูหอมอร่อยน่าทานมากครับ เท่านี้คุณก็จะเป็นแม่ค้าหมูปิ้งสูตรเด็ดแล้วล่ะครับ

สูตรหมูปิ้งรสอร่อย..ลองดูครับ..
+ เคล็ดลับวิธีการนึ่งข้าวเหนียวให้นุ่มนวล 
(สูตร บ้านอาจารย์..)
 เตรียมเครื่องปรุงที่เราจะใช้ 15 อย่าง "ขาดบางอย่างได้ครับตามชอบ"

1. เนื้อหมูติดมัน หรือ (นำเอาเนื้อสันขาหลัง)
 -หรือเนื้อหมูทั่วไปก็ได้ครับถ้าทำทานเองประมาณ       2       กิโลกรัม (หรือลดลงตามส่วน)
2.  ซีอิ้วดำประมาณ                                                         1      ช้อนโต๊ะ.
3. นมข้นจืดกระป๋องตรา(คาร์เนชั่นสูตรข้น)                   5      ช้อนโต๊ะ
4. น้ำตาลปิ้บ(ตรา มิตรผล)ใช้ ประมาณ                         2       ขีด (เพิ่ม-ลดได้ครับ)
5. น้ำมันหอย                                                                  12       ช้อนโต๊ะ
6. ซีอิ้วขาวเห็ดหอม                                                     9 -12     ช้อนโต๊ะ
7. กระเทียม กลีบใหญ่                                                15           กลีบ
8. รากผักชี                                                                   7             ราก
9.  พริกไทยเม็ด                                                           2-3         ช้อนโต๊ะ
  -(ตามชอบ ลดเพิ่มได้ครับ)ถ้าขายกลุ่มเด็กๆ ไม่ใส่ก็ได้..
10. น้ำมันพืช                                                                5-6         ช้อนโต๊ะ
11. แป้งมัน หรือ แป้งข้าวโพด                                    2           ช้อนโต๊ะ
12. น้ำสะอาด                                                              1/2            ถ้วยตวง
13. เกลือป่น                                                                1/2             ช้อนชา
14. ผงหมักหมู(คะนอร์)   1-2  ช้อนชา (ตามชอบ ยี่ห้ออื่นก็ได้ครับ)
15. กลิ่นควันไฟ (ถ้าหาได้)  มีขายตามร้าน 1-2  หยด (ไม่ใส่ก็ได้ครับ ถ้าเราย่างเตาถ่าน)
"หมายเหตุ" (ถ้า ต้องการให้หมูนุ่มยิ่งขึ้น..ให้เราใส่ ผงฟู 1/2 ช้อนชา ผสมลงไปในสูตรด้วยครับ..เนื้อหมูจะนิ่มนุ่มยิ่งขึ้น..) ใส่ หรือไม่ใส่ ก็ได้ครับตามชอบ..
***( เตรียมหัวกระทิ ถ้ามี 1/2 ถ้วย  หรือ นมข้นจืด(คาร์เนชั่นสูตรข้น)ที่เราใช้ในการหมักหมูก็ได้ประมาณ  1/2 ถ้วย)ใว้สำหรับทาตอนที่เราย่างหมู..เพื่อให้ได้กลิ่นหอมมัน.."จะนำมาผสมกับ น้ำหมักหมูเล็กน้อยก็ได้ครับ..ใว้ทาหมูตอนปิ้ง..)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------
     ***ก่อนอื่นล้างหมูให้สะอาดแล้วนำมาแล่ให้เป็นชิ้นบางๆ พอประมาณ (เวลาที่เราไปซื้อที่ตลาด ให้แม่ค้าหั่นให้เราเลยครับ บอกว่าเราจะนำมาทำหมูปิ้ง) แล้นำมากคลุกเคล้ากับส่วนผสมตามขั้นตอนที่บอกใว้..แล้วนำไป แช่ในตู้เย็นสัก 1-2 วันค่อยนำออกมาเสียบไม้ปิ้ง (ถ้าเร่งด่วนเราทำทานเอง 2-4 ชั่วโมงก็ได้..แต่เนื้อจะไม่นุ่มนวลเท่าที่ควร..)การแช่ใว้ ในความเย็น..นานๆ จะทำให้น้ำหมักหมูดูดซึมเข้าไปในเนื้อมาก..จะทำให้นุ่มดีครับ..  " ให้เราขย้ำๆ เบา ในตอนที่เราคลุกเคล้าก็ได้..จะช่วยให้น้ำหมักหมู..เข้าไปในเนื้อได้ดี ขึ้น.."
 วิธีทำ " เมื่อเราเตรียมเนื้อหมูที่หั่นใว้เรียบร้อยแล้ว"1. ปลอกเปลือกกระเทียม แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เตรียมใว้  "รากผักชี"
2. ให้นำเอาพริกไทยเม็ดๆ มาโขกให้ละเอียด "ตามด้วยรากผักชี"และ กระเทียม  โขกให้เข้ากัน  แล้ว  นำไปใส่ในเนื้อหมูที่เตรียมใว้
3. ให้เรานำเอาส่วนผสมต่างๆทั้งหมด ที่เหลือใส่ลงไปรวมกันในหมูที่เราจะหมัก..แล้วคลุกเคล้านวดให้เข้ากัน โดยขยำๆ ให้ทุกส่วนละลายเข้าเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมด แล้วหมักใว้ 3-4 ชั่วโมง  หรือจะหมักข้ามคืนเลยก็ได้ครับ...หมักในตู้เย็นที่เย็นพอที่หมูของเราจะไม่ เน่า..ก็ใช้ได้ครับ..
(หรือ เราจะเสียบไม้ใว้เลยก็ได้ ตามสะดวก..เสร็จแล้วก็นำไปแช่เย็น รอที่จะขายได้เลยครับ...) "หมายเหตุ"                     ไม้ ที่เราจะนำมาเสียบหมู เราควรนำไปแช่น้ำทิ้งค้างคืนใว้ก่อน..เพื่อให้ไม้มีความชื้น..เวลานำไปย่าง หมูไม้จะได้ไม่ใหม้...ก่อนหมูสุกครับ    (เทคนิคแล้วแต่เราครับ แช่หรือไม่แช่ก็ได้)
     (ตอนที่เรานำหมูไปปิ้งย่างบนเตา..ให้นำเอาหัวกระทิที่เราเตรียมใว้ มาทาบนหมูพอชื่นๆครับจะหอมอร่อยมากยิ่งขึ้น..) จะเป็นนมสดก็ได้ครับ...
ใน การทำของเราแต่ละครั้ง..ถ้ารสชาด หวานไป..หรือ เค็มไป ให้เราปรุงแต่งได้เลยครับ..ปรับโครงสร้างให้เป็นสูตรเฉพราะ ของตัวเราเองครับ..เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์พิเศษ ของตัวเราเองครับ...
เทคนิคการนึ่งข้าวเหนียวให้นุ่มนวลชวนรับประทาน...



ส่วนประกอบการนึ่งข้าวเหนียว
1. ข้าวเหนียว 5 กิโลกรัม (ถ้าใช้ 1 ก.ก.ให้ลดเกลือลงใช้เพียง 1 ช.ช)2. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
3. น้ำสะอาดพอท่วม
4. ใบเตย 2-3 ใบ5.
 เตรียม น้ำเย็นๆ ใว้ 3-5 ลิตร น้ำแข็ง หรือ (น้ำธรรมดาก็ได้ครับ)ใว้สำหรับเทใส่ตอนข้าวเหนียวไกล้สุก..จะทำให้ข้าว เหนียวนุ่มนวล..ทำขายได้เลยครับสูตรนี้..ไม่มีใครบอกแน่นอน..ทดลองดูครับ...
วิธีการทำ
 1. นำข้าวเหนียวที่ได้ไปทำการล้างน้ำให้สะอาด โดยล้างประมาณ 2 น้ำ
2. เติมน้ำสะอาดลงไปให้พอท่วม ตามด้วยเกลือ 1 ช้อนโต๊ะที่เตรียมไว้
  หลังจากนั้นแช่ทิ้งไว้ประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง ก็สามารถนำไปนึ่งได้
3. ก่อนนำไปนึ่ง ให้นำมาล้างน้ำอีกครั้ง เพื่อล้างเอาน้ำเกลือออกให้หมด    1-2 น้ำ (เดี๋ยวจะเค็มไปไม่อร่อย..)แล้วจึงนำไปนึ่งให้สุก..

** การนำข้าวเหนียวแช่น้ำเกลือ ก่อนนำไปนึ่งนั้น จะช่วยลดระยะเวลาในการแช่ข้าวเหนียวได้ ซึ่งปกติแล้วถ้าไม่ใส่เกลือจะต้องใช้ระยะเวลาในการแช่ข้าวเหนียวประมาณ 1 คืน แต่เมื่อเติมเกลือลงไป แช่แค่ 1 – 2 ชั่วโมง ก็จะทำให้ข้าวเหนียวนุ่มน่ารับประทานขึ้น
** ก่อนนึ่งข้าวเหนียวให้รองก้นหวดด้วยใบเตยประมาณ 2-3 ใบ จะช่วยให้ข้าวเหนียวมีกลิ่นหอมของใบเตยน่ารับประทาน
ขั้นตอนการนึ่ง ควรใช้หวดข้นแหลม กับหม้อนึ่ง ตามภาพครับ
พอ เรานึ่งสุกแล้วให้เราทำการ กลับ ข้าวเหนียว นำเอาด้านล่างขึ้นสู่ด้านบน หรือ "กระทิก" กลับข้าวเหนียว...ในช่วงนี้ข้าวเหนียวใกล้สุก...
ในช่วงนี้ให้เรานำเอาน้ำเย็นที่เตรียม ใว้..เทลงไปในข้าวเหนียว..และ พลิก คลุกเคล้า ให้ทั่วๆครับ..ใช้น้ำประปาธรรมดาก็ได้..หรือ "จะลองใช้น้ำแข็งยูนิคก้อนๆ ใส่ลงไป 5-8 ก้อน ก็ได้ครับ"  ทดลองดูเอง..หลายๆแบบ..
 (เพื่อทำให้ข้าวเหนียวที่นึ่งใว้..ให้เย็นตัวลง)
"เปลี่ยนน้ำในหม้อนึ่งด้วยครับ ควรใช้น้ำน้อยๆแค่พอนึ่งสุก"
หลัง จากนั้น ให้เรานึ่งต่อให้น้ำในข้าวแห้ง..เป็นใช้ได้ครับ..ข้าวเหนียวจะนิ่ม และนุ่มนวล..น่ารับประทาน.. "หมายเหตุ" ถ้าเป็นข้าวเหนียวใหม่..ไม่ควรใส่น้ำแบบนี้ครับ...ควรใช้พรมๆ เล็กน้อย..ก็พอครับ..เพราะข้าวเหนียวใหม่..ข้าวนิ่มอยู่แล้ว...(ขอให้มีอาชีพ..อิสระรวยเป็นล้าน เป็นพ่อค้า และ แม่ค้าหมูปิ้ง..ค้าขายร่ำรวยๆ นะครับ)



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.